Ứng Dụng Sâu Canxi Trong Chăn Nuôi Hiệu Quả

Sâu canxi là một trong những nguồn dinh dưỡng protein tối ưu cho chăn nuôi nhưng ứng dụng thế nào trong chăn nuôi thì không phải ai cũng biết. Ứng dụng của Sâu canxi là vô cùng lớn. Hôm nay BSF Smart Farm sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Ứng Dụng Tuyệt Vời Của Sâu Canxi

Nuôi Heo

Bột ấu trùng RLĐ được coi như một thành phần thích hợp trong chế độ ăn uống của heo, đặc biệt giá trị vì hàm lượng axít amin, lipid và canxi của nó. Mặc dù vậy, hàm lượng tro lớn và việc thiếu hụt tương đối methionine, cysteine và threonine yêu cầu phải sử dụng bột ấu trùng RLĐ trong một chế độ ăn uống cân bằng. Mùi vị của bột ấu trùng cũng đem lại cảm giác ngon miệng cho heo tương tự như chế độ ăn uống từ đậu nành.

Bột tiền nhộng RLĐ khô được sử dụng cho heo mới cai sữa như là nguồn thay thế (0, 50, hoặc 100%) plasma khô (5% trong giai đoạn đầu, 2,5% trong giai đoạn hai và 0% trong giai đoạn ba), có hoặc không bổ sung axít amin. Nếu không bổ sung axít amin, 50% chế độ ăn đem lại hiệu quả tốt hơn chút ít trong giai đoạn đầu (đạt thêm 4%, hiệu quả thức ăn tăng 9%). Mặc dù vậy, 100% các chế độ ăn đều không đem lại kết quả tốt bởi hiệu suất tổng thể giảm từ 3 đến 13%. Chúng ta có thể cần các sản phẩm tinh chế bổ sung (đã được loại bỏ lớp biểu bì và chiết xuất) để giúp tiền nhộng RLĐ thích hợp sử dụng cho heo con mới cai sữa.

Nuôi Gia cầm

Được kết hợp trong chế độ ăn uống đầy đủ, bột ấu trùng RLĐ được nhận thấy có công dụng hỗ trợ tăng trưởng khá tốt ở gà con. Gà con được cung cấp đạm từ ấu trùng RLĐ tăng cân ở mức 96% so với gà con dùng bột đậu nành kèm chất béo với khác biệt không có ý nghĩa, nhưng chỉ tiêu thụ 93% thức ăn chăn nuôi với khác biệt có ý nghĩa đáng kể.

 Các Loài Cá

Một số thí nghiệm đã chỉ ra rằng tiền nhộng RLĐ có thể thay thế một phần hoặc hoàn toàn bột cá làm thức ăn cho cá. Mặc dù vậy, chúng ta vẫn cần thêm các cuộc thử nghiệm bổ sung cũng như những phân tích kinh tế, do bởi một số trường hợp đã cho thấy có giảm hiệu quả, do yếu tố giá cả đầu ra thấp, trong khi chi phí đầu vào cao. Hơn nữa, loại chất nền chăn nuôi và phương pháp chế biến cũng ảnh hưởng đến việc sử dụng loại ấu trùng này trên cá.

Cá nheo Mỹ (Ictalurus punctatus)

Ấu trùng RLĐ nuôi trên phân gà được băm nhỏ và dùng làm thức ăn duy nhất cho cá nheo Mỹ hoặc kết hợp với chế độ ăn công nghiệp đều đem đến kết quả tương tự về trọng lượng cơ thể và chiều dài thân, như chế độ ăn có kiểm soát.

Hương vị và vân của cá nheo Mỹ được cho ăn bằng bột ấu trùng đã được người tiêu dùng chấp nhận. Một nghiên cứu sau đó không đem lại hiệu quả như ý muốn: thay thế 10% bột cá bằng 10% ấu trùng RLĐ, kết quả cho thấy đã làm giảm tốc độ tăng trưởng của cá nheo Mỹ gần trưởng thành nuôi trong lồng tới 15 tuần. Mặc dù vậy, việc thay thế này không làm giảm tốc độ tăng trưởng đáng kể khi cá nheo Mỹ được nuôi trong bể nuôi có tốc độ tăng trưởng chậm hơn. Sử dụng thức ăn 100% ấu trùng đã cho thấy không cung cấp đủ chất khô và lượng đạm cho cá nheo Mỹ nuôi trong bể, để cho phép việc tăng trưởng được đầy đủ.

Việc cho ăn ấu trùng băm nhỏ đã cải thiện tăng trọng và hiệu quả sử dụng. Một so sánh giữa bột cá mòi dầu và bột ấu trùng RLĐ đã cho thấy bột ấu trùng khá thuận lợi khi thay thế bột cá; tuy nhiên, việc sử dụng nhiều hơn 7,5% trong chế độ ăn là không hiệu quả.

Cá rô phi (Oreochromis aureus)

Ấu trùng RLĐ nuôi trên phân gà được dùng làm thức ăn thuần cho cá rô phi xanh hoặc kết hợp với chế độ ăn công nghiệp đều đem đến kết quả tương tự về trọng lượng cơ thể và chiều dài thân. Kết quả tương tự với công thức đối chứng. Hương vị và vân của cá rô phi xanh được cho ăn bằng bột ấu trùng đã được người tiêu dùng chấp nhận (Bondari và cộng sự, 1981). Nghiên cứu sử dụng 100% ấu trùng để nguyên đã cho thấy không cung cấp đủ chất khô và lượng đạm cho cá rô phi xanh nuôi trong bể để chúng tăng trưởng một cách đầy đủ. Tuy nhiên, việc băm nhỏ ấu trùng đã cải thiện tăng trọng của cá trong thí nghiệm (Bondari và cộng sự, 1987).

Cá hồi (Oncorhynchus mykiss)

Tiền nhộng RLĐ nuôi trên phân bò sữa phơi khô kết hợp với 25 đến 50% nội tạng cá hồi cầu vồng được dùng để thay thế tới 50% bột cá trong khẩu phần ăn của cá trong 8 tuần mà không gây ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ tăng trưởng và chất lượng cảm quan của philê cá hồi; mặc dù theo quan sát, tốc độ tăng trưởng có giảm một chút, nhưng không đáng kể (Sealey và cộng sự, 2011). Trong tuần nghiên cứu thứ chín, thay thế 25% bột cá trong chế độ ăn của cá hồi cầu vồng bằng bột tiền nhộng RLĐ nuôi trên phân heo đã khôngảnh hưởng đến việc tăng khối lượng và hệ số chuyển đổi thức ăn (St-Hilaire và cộng sự,2007a).

Cá bơn (Psetta maxima)

Cá bơn con cho chế độ ăn chứa 33% bột ấu trùng RLĐ được khử chất béo đã không gây ảnh hưởng đáng kể đến lượng ăn vào và chuyển hóa thức ăn. Mặc dù vậy, tỷ lệ kết hợp nào cũng gây giảm tốc độ tăng trưởng. Tỷ lệ chất dinh dưỡng càng cao sẽ càng làm chậm tốc độ tăng trưởng, có lẽ do hiện diện của chitin (Kroeckel và cộng sự, 2012).

Cá lóc bông (Chanamicropeltes)

Nguyễn Phú Hòa và Nguyễn Văn Dũng (2016) đã nghiên cứu sử dụng tiền nhộng ruồi lính đen cho cá lóc bông, kết quả cho thấy tỷ lệ sống cao là 84% và hệ số chuyển hóa thức ăn thấp là 3,1. Chất lượng cơ thịt không khác biệt so với việc không sử dụng tiền nhộng. Tăng khối lượng cao nhất khi sử dụng 20% protein bột tiền nhộng ruồi thay thế bột cá là 78g.

Cá trê lai (Clarias sp.)

Nguyễn Phú Hòa và Nguyễn Văn Dũng (2016) đã sử dụng tiền nhộng ruồi lính đen cho cá trê lai có trọng lượng trung bình 20,1-20,6 g/cá thể với thời gian nuôi 8 tuần (56 ngày). Kết quả cho thấy tỷ lệ sống của cá sử dụng tiền nhộng ruồi đạt 96,7% và khác biệt không có ý nghĩa so với các loại thức ăn khác. Tăng trọng cao nhất khi sử dụng thức ăn tiền nhộng ruồi đạt 65 g.

Tôm sông (Macrobrachium rosenbergii)

Tại Ohio, bột ấu trùng RLĐ nuôi trên bã rượu khô, được dùng làm thức ăn cho tôm nuôi công nghiệp, đã đem lại hiệu suất tương tự như dùng thức ăn cho tôm thông thường nhưng lợi nhuận kinh tế cao hơn. Tôm nuôi bằng bột côn trùng có màu sáng hơn.

Các loài khác

Cá sấu (Alligator mississippiensis Daudin)

Nhộng RLĐ khô, nuôi trên chất thải thực phẩm, được sử dụng làm thức ăn cho cá sấu chưa trưởng thành trong khoảng thời gian ba tháng, ít được chấp nhận hơn thức ăn công nghiệp và, vì vậy, không được khuyên dùng cho dù vẫn hỗ trợ tăng trưởng.

ch (Leptodactylus fallax)

Ấu trùng RLĐ có thể cung cấp lượng khoáng chất dinh dưỡng cao mà không cần bổ sung canxi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *